Breaking News

ลุง73ไอเดียเจ๋งนำยางรถยนต์มุงหลังคาโรงปุ๋ย

ลุง73ไอเดียเจ๋งนำยางรถยนต์มุงหลังคาโรงปุ๋ย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บริเวณ กองทุนชุมชนเมืองวัดท่าพูด หมู่9ตำบลไร่ขิงอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อพบกับนายจีระ หรือลุงเปี๊ยก บุปผาหอม. อายุ73ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่7ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม ผู้ที่มีไอเดียเจ๋งคิดและลองผิดลองถูกในการนำยางรถยนต์มามุงหลังคา ซึ่งจากการสอบถามลุงเปี๊ยกได้ความว่าโรงเรืยนแห่งนี้เป็นที่ตั้งของกองทุนชุมชนเมืองวัดท่าพูดที่ต่อเติมออกมาจากสำนักงานและทำเป็นโรงเรือนของโครงการผลิตปุ๋ยอินทรีย์โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืน  โดยศาสตร์พระราชา ตามแนวทางประชารัฐ.

ซึ่งตนกับคณะกรรมการและกลุ่มมีดีที่ท่าพูด  ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อยู่ในตำบลไร่ขิงมารวมตัวกันและได้ปรึกษากันว่าจะนำยางรถยนตร์และยางรถมอเตอร์ไซค์มามุงเป็นหลังคาโรงเรือนผลิตปุ๋ยอินทรีย์แห่งนี้. เพื่อลดค่าใช้จ่ายและคงทนถาวร  รวมทั้งลดขยะที่เป็นแหล่งเพาพันธ์ลูกน้ำและยุง โดยได้ร่วมกันจัดหายางรถยนต์และยางรถมอเตอร์ไซต์ บางส่วนก็ได้ซื้อหามา จำนวนถึง400เส้น เพื่อนำมาดัดแปลงทำเป็นหลังคาโดยจะใช้มีดลักษณะโค้งซึ่งดัดแปลงมาทำสำหรับกรีดเลาะยางให้เป็นแผ่นที่สามารถนำมามุงหลังคาแทนแผ่นกระเบื้องได้ โดยลุงเปี๊ยกได้คำนวณว่า ใน1ตารางเมตร ต้องใช้ยางรถยนต์4 เส้น ยางรถจักยานยนต์6เส้น จึงจะมุงหลังคาได้ต่อ1ตารางเมตร

ลุงเปี๊ยกยังได้เล่าต่อว่าเมื่อหลายปีก่อนตนได้เห็นยางตามข้างทางซึ่งเป็นขยะและมีอยู่ตามหน้าบ้านชาวบ้านที่ทิ้งเป็นขยะอยู่มากมายซึ่งย่อยสลายยากและยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุง ซึ่งตนก็ได้สังเกตุ ว่าหลังคาโบสถ์กระเบื้องแผ่นยังเล็กกว่ายางรถยนต์ยังกันแดดกันฝนได้แล้วทำไมจะลองใช้ยางรถยนต์แทนกระเบื้องบ้างจะไม่ได้   โดยได้ทดลอง ทำผิด ทำถูกจับคว่ำจับหงาย วางทิ้งไว้ อยู่เป็นปีกว่า ก่อนจะนำมาทอดลองมุงหลังคาศาลานั่งเล่นที่บ้านตนเองและก็อยู่คงทนมาหลายปี ตนเองอยากให้ใครก็ได้มาศึกษาแล้วนำความรู้ไปดัดแปลงต่อยอดซึ่งเป็นสิ่งแปลกที่บางครั้งคนผ่านไปมาก็เข้ามายืนถ่ายรูป  อีกทั้งยังเป็นการลดขยะ ยางรถยนต์ที่บางคนเอาไปทิ้งเป็นขยะบ้างก็เผาทำลายทำให้เกิดมลภาวะ  ลุงเปี๊ยกบอกว่าตนยินดีที่จะสอนให้กับผู้ที่ต้องการนำไปต่อยอดสามารถติดต่อมาได้ที่กลุ่มของตนได้ หรือโทรสอบถามได้ที่  081-3610896 ลุงเปี๊ยก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น