Breaking News

รมว.ยุติธรรม พบ สมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จชต. มอบนโยบายนำศาสนาสร้างพื้นที่สีขาว ปลอดยาเสพติด

รมว.ยุติธรรม พบ สมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จชต. มอบนโยบายนำศาสนาสร้างพื้นที่สีขาว ปลอดยาเสพติดในชายแดนใต้-ดึงเยาวชนสู่ครรลองของศาสนา

วันนี้ (18 กันยายน 2567) เวลา 08:00 น. สมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการ ทำงานเกี่ยวกับ “การจัดการและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถาบันการศึกษาปอเนาะ” ณ โรงแรมอัลมีรอซ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายรวิศ สองส่อง หัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายกิตติพงษ์ เกิดฤทธิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.(สถ.) นายมูฮำมัดซูวรี สาแล นายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม

โอกาสนี้ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า รัฐบาลตระหนักถึงปัญหายาเสพติดที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และสังคมเป็นมูลค่ามหาศาล รวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต และครอบครัว คนใกล้ชิดในชุมชน เพราะปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสังคมเป็นอย่างมาก วันนี้ถือเป็นมิติใหม่ของการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะนำพลังความเข้มแข็งของผู้นำศาสนา ภาคประชาชน ที่มีความเข้มแข็งของศาสนา ความมั่นคงในอัตลักษณ์ ความสามัคคีของการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ใช้เป็นพลังในการสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคม ดึงลูกหลานให้อยู่ในครรลองของศาสนา และกฎหมาย เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

นอกจากนี้คณะสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อรับฟังบรรยายสรุป พร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกัน

ทั้งนี้ นายกสมาคมสถาบันศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงการเดินทางศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้บริหารในประเทศว่า ดีใจที่ได้ฟังนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดจากผู้บริหารระดับสูงของประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายหลัก โดยเฉพาะการสร้างพื้นที่สถาบันปอเนาะสีขาวปลอดยาเสพติด รวมถึงแก้ปัญหาสภาพเศรษฐกิจสังคมและการศึกษา เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานรัฐในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาชุมชน สร้างอาชีพ และรายได้ โดยมีแนวทางในการทำงานร่วมกับ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งเป้าให้สถาบันปอเนาะสามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชน พร้อมช่วยเหลือเยาวชนในการลดและเลิกยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถาบันการศึกษาปอเนาะ มีบทบาทที่สำคัญในการให้ความรู้ด้านศาสนา ให้เยาวชนอยู่ในศีลในธรรม โดยมี บาบอ (ผู้นำศาสนา/ครูผู้สอนศาสนา) เป็นผู้สอน ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนจากภัยยาเสพติด เพราะเป็นบุคคลที่คนในพื้นที่ศรัทธา เชื่อฟัง และให้ความเคารพ