Breaking News

คณะกรรมการโครงการฯ“หมู่บ้านรักษาศีล 5”ลงพื้นที่นครปฐมตรวจเยี่ยม วัดศิลามูล

คณะกรรมการโครงการฯ“หมู่บ้านรักษาศีล 5”ลงพื้นที่นครปฐมตรวจเยี่ยม วัดศิลามูล อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

พระพรหมเสนาบดี รองประธานคณะกรรมการอำนวยการ เจ้าคณะภาค 7 พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารกลาง คณะกรรมการหนกลาง พระสังฆาธิการจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่เยี่ยมชมติดตามผลการดำเนินการ โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน นักเรียนและภาคประชาชน หน้าหน้าวัดศิลามูล หมู่ที่ 8 อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม นำเสนอกิจกรรมโครงการทำชุมชนเข้มแข็ง โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางและประสานงานเชื่อมโยง สร้างความปรองดอง สามัคคีในชุมชน เพื่อความสงบสุข ในท้องถิ่น

วันที่ 5 กันยายน 67 ที่บ้านหน้าวัดศิลามูล ม.8 ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม พระพรหมเสนาบดี รองประธานคณะกรรมการอำนวยการ เจ้าคณะภาค 7 วัดปทุมคงคา เป็นประธานในการลงพื้นที่ในการตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินการโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” โดยมี คณะกรรมการบริหารกลาง พระธรรมวชิรานุวัตร ประธานกรรมการบริหารกลาง เจ้าคณะกรรมการภาค 14 วัดไร่ขิง พระธรรมวชิรเจติยาจารย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 วัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร พระธรรมวชิรสุนทร รองประธานกรรมการบริหารกลาง เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี วัดกวิศราราม คณะกรรมการหนกลาง พระสังฆาธิการจังหวัดนครปฐม ร่วมด้วยภาคส่วนราชการ นำโดย นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานรพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายอนุชา ใจช่วงโชติ นายอำเภอบางเลน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น รวมถึงนักเรียนและภาคประชาชน ให้การต้อนรับ

พระพรหมเสนาบดี รองประธานคณะกรรมการอำนวยการ ได้เข้ากราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ จากนั้นร่วมขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อศิลาและปล่อยปลาที่แม่น้ำท่าจีน และกราบสักการะหลวงปู่ช้าง และหลวงพ่อคล้าย ที่วิหารบูรพาจารย์ โดยได้เข้าเยี่ยมชม สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครปฐม แห่งที่ 21 โดยได้พบกับญาติโยมผู้ที่มาปฏิบัติธรรม และชมนิทรรศกาลหมู่บ้านรักษาศีล 5 ตำบลหินมูล โดยมีกิจกรรมของชุมชม ชาวบ้านและนักเรียนในพื้นที่อำเภอบางเลนนำเสนอถึงความเป็นชุมชนพื้นที่มีความผู้พันธ์เชื่อมโยงกันเป็นชุมชนที่มีความสามัคคีและปรองดองสมานฉันท์ โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง


นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านรักษาศีลห้า เกิดขึ้นตามดำริของมหาเถรสมาคมโดยเจ้าพระคุณสมเด็จมหาชมังคลาจารย์ มีวัตถุประสงค์และพันธกิจเพื่อส่งเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา การส่งเสริมการรักษาศีลห้า การดำเนินชีวิตตามแนวพระพระพุทธศาสนาของประชาชน การส่งเสริมวิถีวัฒนธรรมและบูรณะกิจการพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาสังคมวิถีพุทธ เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดความสงบ สันติ สามัคคีปรองดองในสังคม

โดยจังหวัดนครปฐมมีส่วนราชการได้ร่วมกับคณะสงฆ์นครปฐมส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักและปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี นำหลักศีลห้าประยุกต์ใช้แนวทางในการดำเนินชีวิตดำเนิน การบูรณาการกิจการของคณะ และการพัฒนาหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาใช้ในในการดำรงชีวิต โดยมีชุมชน คือ วัด และการร่วมกันขับเคลื่อนไปด้วยกัน และมีคณะสงฆ์ในจังหวัดนครปฐมเป็นแกนหลักในการประสานกันดำเนินการในการขับเคลื่อน โดยได้รับการสนับสนุนจากส่วนส่วนราชการ สถานศึกษา ผู้นำชุมชนและภาคประชาสังคมในการขับเคลื่อนอย่างมีระบบทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ จึงทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้ อย่างอย่างดียิ่ง

สำหรับการลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินการในครั้งนี้ได้มีการประกาศตนในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการที่เข้าร่วมในพิธี ด้วยการนำหลักธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ ในการต่อยอดในการทำคุณงามความดี ให้เยาวชน ลูกหลานได้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างดีงามต่อไปด้วย