Breaking News

นครปฐม หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ เกจิดังนครชัยศรี ไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นครปฐม หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ เกจิดังนครชัยศรี ไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่  วัดสว่างอารมณ์ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบ กรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  โดยมีพระราชวชิรสุตาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม  เจ้าอาวาสวัดบางช้างเหนือ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ซึ่งมีพระครูยติธรรมานุยุต หรือหลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ ประธานจัดพิะี  และมีนายวรากร จิตรหลัง ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม  หัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ  

 

******สำหรับการมอบกรรมสิทธิ์แม่โคในวันนี้ เป็นการมอบกรณีพิเศษ โดยมีเงื่อนไขว่า เกษตรกรต้องส่งมอบลูกโค-กระบือ ตัวที่ 1 ที่มีอายุครบ 18 เดือน ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สามารถมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือตามสัญญายืมเพื่อการผลิตได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ ระยะเวลาครบตามเงื่อนไขสัญญา คือ 5 ปี แต่มีอายุสัญญายืมโคเพื่อการผลิตไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งจังหวัดนครปฐม มีเกษตรกรตรงตามเงื่อนไขดังกล่าวจำนวน 39ราย

******ส่วนโคเพศเมียที่ได้รับการไถ่ชีวิต จำนวน 10 ตัว นั้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด นครปฐม จะนำไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครปฐม จำนวน 10 ราย โดยโคที่ มอบให้เกษตรกรในวันนี้ ได้รับจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคมอบผ่านทางเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ มอบให้กับโครงการฯ รวม 7 ตัว และมอบผ่านสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม 3 ตัว เกษตรกรจะต้องทำสัญญายืมเพื่อการผลิตตามระเบียบของธนาคารโค-กระบือๆ โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อลูกโคตัวแรกมีอายุครบ 18 เดือน ให้ส่งลูกโคนั้นคืนโครงการธนาคารโค-กระบือฯ และ เมื่อสัญญาครบ 5 ปีแล้วจะยกแม่โค พร้อมลูกโคตัวถัดไป ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของเกษตรกรผู้ยืม แต่ถ้าเกษตรกรยืมโคไปแล้ว 3 ปี ไม่มีลูกเกิด หากตรวจสอบแล้วว่าเกษตรกรผู้ยืมไม่เอาใจใส่ดูแลโค-กระบือฯ จะรับแม่โคดังกล่าวคืน และนำไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรรายใหม่ แต่ หากพบความบกพร่องที่สัตว์ จะนำสัตว์ตัวใหม่ มาเปลี่ยนให้เกษตรกร สำหรับ ลูกโคตัวแรกที่ธนาคารโค-กระบือฯ รับคืนมา จะนำไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรรายใหม่ในชุมชนนั้นๆ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของโครงการต่อไป …………