Breaking News

นครปฐม วัดไร่เกาะต้นสำโรง ร่วมกับ สโมสรโรตารีเมืองปฐมนคร จัดพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน 

วัดไร่เกาะต้นสำโรง ร่วมกับ สโมสรโรตารีเมืองปฐมนคร จัดพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ วัดไร่เกาะต้นสำโรง อ.เมือง จ.นครปฐม

ดร.กิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอเมืองนครปฐม เป็นประธานพิธีถวายเทียนพรรษาพระราชทาน ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณดี เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี2567 และจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย โดยมี นายณัทกร แก้วพิจิตร นายกสโมสรโรตารีเมืองปฐมนคร เปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระฉายาลักษณ์ ทูลกระหม่อมหญิง อุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ร่วมด้วย นางสุพิชชญา สาคร นายกสมาคมสโมสรวัฒนธรรมหญิงในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถวายผ้าไตรและย่ามที่ระลึก พร้อมร่วมกัน ถวายเทียนพรรษาพระราชทาน แด่ พระครูสุวรรณเมธาภรณ์ เจ้าคณะตำบลพระประโทน เจ้าอาวาสวัดไร่เกาะต้นสำโรง ซึ่งมี ข้าราชการ สโมสรโรตารีเมืองปฐมนคร และประชาชน ร่วมถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จากนั้น พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

ด้วยทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเล็งเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทย เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และสามารถนำหลักธรรมคำสอนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม ในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา ในระหว่างเข้าพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้เกิดแสงสว่างในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในเวลากลางคืน และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติ กิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา และพัฒนาจิตใจให้บริสุทธิ์

ในการนี้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จึงพร้อมใจกันถวายเทียนพรรษา ซึ่งถือเป็นกุศลทานอย่างหนึ่ง เพราะเชื่อกันว่าการให้ทานด้วยแสงสว่าง จะมีอานิสงส์เพิ่มพูนปัญญา หูตาสว่างไสว ในต่างจังหวัดการถวายเทียนพรรษา มีการจัดแห่เทียนพรรษากันอย่างเอิกเกริก สนุกสนาน มีการแห่ฉลองรอบอุโบสถ บางแห่งก็มีการประกวดการตกแต่ง บางแห่งมีการจัดขบวนแห่รอบเมืองด้วยริ้วขบวนที่สวยงาม ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณกาล

 

โดยตลอดไตรมาสนี้ เวลามีพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เช่น การทำวัตรสวดมนต์ และการแสดงพระธรรมเทศนา ซึ่งต้องอ่านจากพระคัมภีร์ นับเป็นบุญกุศล มีพลานิสงส์นานัปการ และถือโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน ทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมสร้างสามัคคีของคนในชาติ ยึดหลักธรรมของศาสนาเพื่อประพฤติปฏิบัติ อีกทั้งได้ร่วมกันแสดงความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพระพุทธศาสนา รักษาอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของไทย และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ให้ยืนยาวต่อไป