Breaking News

หลวงพี่น้ำฝน บอกโยมอย่ากลัว เผยวัดไผ่ล้อม สวดเผาฟรีมีจริง พร้อมประสานเผาฟรีให้ทั่วประเทศ

หลวงพี่น้ำฝน บอกโยมอย่ากลัว เผยวัดไผ่ล้อม สวดเผาฟรีมีจริง พร้อมประสานเผาฟรีให้ทั่วประเทศ

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยกรณีค่าทำศพวัดดังแพง ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของเจ้าอาวาสวัด บอกบุญโยม ไม่มีเงินมาวัดไผ่ล้อม ฟรีทุกอย่างเป็นพิธีศูนย์บาท หากอยู่ไกลพร้อมประสานงานหาวัดให้ทั่วประเทศ ขอให้โทรมาปรึกษา ย้ำงานช่วยเหลือโยมคือกิจของสงฆ์ วัดไผ่ล้อมจัดเผาฟรีมา กว่า 30 ปี วัดไหนอยากได้รู้วิธีพร้อมแนะนำให้เป็นทางช่วยโยม

วันที่ 25 ธันวาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงงานจากกระแสโซเชียล ที่มีการแชร์ค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพซึ่งมีการสรุปรวมยอดเกินครึ่งแสน ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งย่านพระรามแปด กรุงเทพฯ ซึ่งกระแสดังทั้งในโซเชียลและสำนักข่าวได้มีการนำเรื่องดังกล่าวมานำเสนอจนเป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคม และมีการคอมเม้นท์ต่างๆนานา โดยมีหัวข้อว่า “ถ้าไม่มีเงินอย่าเพิ่งตาย” เพราะการจัดงานมีค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่วโดยเฉพาะวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เรื่องดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม โดยได้ให้ความเห็นว่าเรื่องการเผาศพโยมที่นำร่างของบุคคลในครอบครัวมาประกอบพิธีที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งมีโครงการ สวดเผาฟรี วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการของกองทุนหลวงพ่อพูล โดยหลวงพี่น้ำฝน วัดไผ่ล้อม ซึ่งได้มีการสงเคราะห์ญาติโยมฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอาตมาดำเนินการมามากกว่า 30 ปี เพื่อตามรอยหลวงพ่อพูล ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ที่ได้มีการทำเรื่องนี้ให้กับญาติโยมมานาน เป็นเผาศูนย์บาท

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวว่า กรณีการเผยศพ อยู่ที่การบริหารจัดการของเจ้าอาวาสวัดนั้น ว่ามีวิธีการจัดบริหารอย่างไร อย่างที่วัดไผ่ล้อม ฟรีทั้งหมดไม่เคยเรียกเก็บค่าน้ำ ค่าไฟ หรือค่าบริการใดใด เพื่อเป็นการสงเคราะห์ ญาติโยม ซึ่งเรามีกองทุนสำหรับญาติโยมที่มีความพร้อมก็จะสนับสนุนช่วยเหลือมา เราก็นำส่วนนี้มาช่วยเหลือคนที่ไม่มีกำลัง ที่ผ่านมาตั้งแต่ยุคของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่มีวัดไหนกล้าเผา เราก็ดำเนินการให้ด้วยเรียกว่าฟรี ทั้งหมดค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์ จะให้เริ่มก็ตั้งแต่ใครไม่มีรถมาส่งศพเราก็จัดหาไปรับมาที่วัดไผ่ล้อม ค่าโลงศพ ค่าประกอบพิธีทุกอย่าง ไม่มีค่าใช้จ่าย นี่คือการบริการจัดการของวัดไผ่ล้อม

“โยมถามว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ของแต่ละศพ ถ้าจะมีก็ค่าน้ำมันเผาศพอยู่ที่ไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนโลงศพเราก็มีอยู่แล้ว ซึ่งทางวัดไม่เคยประเมินว่ามีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีแต่ยอดรวมรายเดือนเป็นค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมมาด้วยมีเท่าไหร่เราก็จ่ายไป ถามว่าทำไมเราทำได้เรามีการบริหารจัดการเป็นระบบ ซึ่งหากญาติโยมมีปัญหาก็โทรมาหาอาตมาได้เลย วัดไผ่ล้อมพร้อมจะดำเนินการให้ แต่หากอยู่ไกลก็พร้อมจะเป็นศูนย์กลางในการจัดหาวัดที่ดำเนินเผาฟรีให้ได้ อาตมายินดี หรือวัดใดที่อยากจะมาขอแนวทางเพื่อช่วยเหลือญาติโยมก็ยินดีเช่นกัน อาตมาพร้อมช่วยเหลือทั้งวัดและทางญาติโยม นี่คือกิจของสงฆ์ด้านสาธารณะสงเคราะห์” หลวงพี่น้ำฝนกล่าว

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวต่อว่า ทุกคนต้องเกิด แก่ เจ็บและตาย อาตมาก็ด้วย ที่หนีไม่พ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องบุญกุศลก็คือความพร้อมจะช่วยเหลือญาติโยมต่อไป และจะมีอยู่ตลอดไปด้วย ตอนนี้วัดไผ่ล้อม มีทั้ง 2 อย่างคือเจ็บ คือมีโรงพยาบาล ตายก็มีสวดเผาฟรี ซึ่งทั้งสองส่วนเป็นการให้บริการฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เรียกว่า 0 บาท แบบ 100 เปอร์เซ็นต์