Breaking News

นครปฐม เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา เครือข่ายสามพราน ปี 2565

นครปฐม เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา เครือข่ายสามพราน ปี 2565

วันที่  8  มิถุนายน 2565  ที่  ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล  ชั้น4   รพ.สามพราน (วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายแพทย์ทินกร ชื่นชม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  เป็นประธาน เปิดการอบรม พัฒนาความรู้และทักษะครูอนามัยด้านทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา เครือข่ายสามพราน ปี 2565 โดยมี ทันตแพทย์หญิงดวงฤดี พลนิวัตน์วงศ์ ในนามของคณะผู้จัดการอบรมฯ กล่าวรายงาน

โรคในช่องปากเป็นโรคที่สามารถป้องกันและควบคุมได้  การเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพเป็นการติดตามการเกิดโรคเพื่อให้สามารถตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ทำให้สามารถป้องกันและรักษาได้อย่างทันท่วงที

กลุ่มประชากรที่จำเป็นต้องเฝ้าระวังมากที่สุดกลุ่มหนึ่งได้แก่ เด็กวัยเรียน เนื่องจากเป็นวัยที่เริ่มมีการขึ้นของฟันแท้ นอกจากนั้นยังมีโอกาสเกิดโรคในช่องปากได้มากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการดูแลสุขภาพช่องปาก ดังนั้นการเฝ้าระวังในเด็กกลุ่มนี้นอกจากจะมีผลทำให้สุขภาพช่องปากของเด็กดีขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กในอนาคตอีกด้วย

ดังนั้นกลุ่มงานทันตกรรม รพ.สามพราน จึงได้จัดให้มีการอบรมเพื่อ พัฒนาความรู้ และทักษะครูอนามัย ให้มีศักยภาพในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กโดยอยู่บนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ของพื้นที่ และสามารถตรวจสุขภาพช่องปาก  ระบุโรค  และสภาวะที่ต้องเฝ้าระวังทางทันตสุขภาพ  / บันทึก / รายงานและประเมินผล รวมถึงมีระบบการส่งต่อไปยังหน่วยบริการอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างเครือข่ายทางทันตสุขภาพของอำเภอสามพรานที่เข้มแข็ง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วยครูอนามัยประจำโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสามพราน จำนวน 45 ท่าน โดยมีทันตแพทย์เฉพาะทางสำหรับเด็ก และ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขในเขตอำเภอสามพราน เป็นวิทยากร กิจกรรมในการอบรม ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้ในเรื่องแบบบันทึกการเฝ้าระวัง (ทส.001 ทส.002 และ ทส.003) และวิธีการตรวจโรคในช่องปาก มีการแบ่งฐานกิจกรรม 3ฐาน อันได้แก่ การตรวจโรคฟันผุ การตรวจโรคเหงือก และการดูแลสุขภาพช่องปาก และการรับประทานอาหาร

พัชรี เกษรบุญนาค /กฤษฎิ์เชณฐ์  ดลชัยกรร์สกุล/ข่าว